fbpx

1st mistake in Agile transformation strategy

08/10/2024
Chia sẻ:
1st mistake in Agile transformation strategy

Sau gần gần 17 năm ngụp lặn với công việc mà chúng ta vẫn gọi là “Chuyển đổi Agile”, cá nhân tôi nhận thây sai lầm thường xuyên mắc phải của các tổ chức trong việc thực hiện chuyển đổi Agile là sự thiếu hụt trong việc nâng cao nền tảng hiểu biết về nền tảng kỹ thuật/công nghệ/công cụ cho cán bộ nhân viên.

Khi bắt đầu kế hoạch chuyển dịch, đa phần các tổ chức đều bắt đầu bằng việc giới thiệu về Agile và một số practices phổ biến thường dùng trong Agile (Scrum, Kanban) rồi vội vã cho triển khai thí điểm luôn. Đây chính là 1 trong những phương pháp mà các bạn rất dễ dàng tìm thấy trên Internet với keyword “Agile Transformation Roadmap” và nó cũng được coi như là kim chỉ nam trong việc triển khai Agile ở đại đa phần các tổ chức. Theo các bạn, như thế đã là đủ???

Trong thực tế, khi bắt đầu thực hiện việc triển khai áp dụng Agile, các tổ chức thường bắt đầu bằng việc tập trung đào tạo những thành viên đóng vai trò lãnh đạo, dẫn dắt những kiến thức như: tuyên ngôn Agile, nguyên lý Agile, Agile mindset, cách áp dụng Scrum/Kanban, trách nhiệm của các vai trò trong Scrum… rồi để những thành viên này cùng tham gia vào việc dẫn dắt chuyển đổi Agile. Các nội dung đào tạo tiếp cũng chỉ tập trung vào việc hướng dẫn thực hiện các mô hình quản lý Agile như thế nào cho đúng… Ở dây, các nhà Lãnh đạo chuyển đổi đã hoàn toàn quên mất 1 vấn đề: các hiểu biết, kỹ thuật, công nghệ, công cụ vẫn thường được áp dụng trong mô hình truyền thống đã không còn phù hợp với mô hình Agile. Vì vậy, đại đa số mọi người thường quên mất việc “XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CỦNG CỐ VÀ PHÁT TRIỂN HIỂU BIẾT VỀ NÊN TẢNG KỸ THUẬT/CÔNG NGHỆ/CÔNG CỤ” cho toàn bộ cán bộ nhân viên. Việc này phải được phối hợp chặt chẽ với bộ phận “Quản lý nhân sự”.

Rất may mắn là bản thân tôi đã được tham gia vào quá trình chuyển đổi Agile ở 1 tập đoàn Mỹ trong vai trò là cán bộ dẫn dắt chuyển đổi Agile của tập đoàn. Và kinh nghiệm rút ra được chính là đẩy KPI đào tạo về các cán bộ quản lý (nhóm, bộ phận, chuyên môn) cũng như là có hệ thống ghi nhận “personal development goal” cho từng các nhân trong quy trình “ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ NHÂN VIÊN ĐỊNH KỲ”. Các cán bộ quản lý không chỉ dừng ở việc ủng hộ và đi đầu trong quá trình chuyển đổi Agile nữa, mà bản thân họ còn phải có nhiệm vụ là “LÊN & THỰC THI” kế hoạch phát triển cán bộ, đội ngũ – giúp các cán bộ trong tổ chức có được những kiến thức cơ bản về những kỹ thuật mới, về các công nghệ/công cụ mới … những yếu tố có thể giúp họ vượt qua những thách thức và thành công ở vị trí của mình trong 1 môi trường làm việc mới như:

  • phương pháp phát triển phần mềm BDD, TDD, ATDD
  • các frameworks giúp speedup việc phát triển phần mềm, hỗ trợ kiểm thử phần mềm tự động
  • các phương pháp/kỹ thuật mới trong thiết kế
  • các phương pháp mới trong kiểm thử phần mềm trong môi trường Agile…
  • các chiến thuật, cách tư duy mới ở từng vai trò, chức năng…

… Những chia sẻ tiếp cho từng chức năng cụ thể (Developer, Tester, BA…) sẽ được chia sẻ tiếp ở những bài sau.

Fanpage: https://www.facebook.com/scrumpassvn

Group cộng đồng học tập: https://www.facebook.com/groups/270691597973187

Trang chủ Scrumpass: https://scrumpass.com/

Tags