fbpx

Khám phá mô hình Spotify (Kỳ 2)

29/05/2021
Chia sẻ:
Khám phá mô hình Spotify (Kỳ 2)

Lợi ích của mô hình Spotify

Khi Spotify thay đổi quy mô agile, họ muốn cho phép các Squads phát triển phần mềm nhanh chóng và làm tất cả với mức chi phí thấp nhất. Các lợi ích tổ chức của việc triển khai mô hình Spotify bao gồm

  1. Ít quy trình hơn

Mô hình Spotify tập trung vào việc tổ chức xung quanh công việc và không nhất thiết phải tuân theo các quy trình và nghi lễ. Điều này mang lại cho một tổ chức sự linh hoạt hơn khi nói đến cách các Team hoạt động. Thay vì yêu cầu các Biệt đội thay đổi cách họ thực hiện công việc của mình (“bạn phải làm điều đó”), nó tập trung vào việc gắn kết họ với nhau và hướng tới kết quả của từng đội.

2. Tự quản lý và tự chủ

Mô hình Spotify khuyến khích sự tự chủ và sáng tạo bằng cách tin tưởng mọi người hoàn thành công việc họ đang làm theo cách mà họ thấy phù hợp. Mô hình Spotify tập trung vào việc phân quyền ra quyết định và chuyển giao trách nhiệm đó cho các Team, Tribe, Tribes, Chapters, và Guilds

Mô hình Spotify có thể cung cấp tính minh bạch cao hơn trong toàn bộ công việc đang được thực hiện và phát triển một cách tiếp cận dựa trên thử nghiệm để giải quyết vấn đề trong một môi trường tin cậy cao. Tất cả những điều này có thể dẫn đến sản phẩm tốt hơn, khách hàng hạnh phúc hơn và nhân viên gắn bó hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ có những kết quả này.

Những thách thức của mô hình Spotify

Mô hình Spotify dựa trên cách làm việc của một tổ chức. Nhiều công ty khác mong muốn những lợi ích tương tự của mô hình Spotify, vì vậy họ cố gắng mô phỏng những gì Spotify đã làm. Một số tổ chức gặt hái được nhiều thành công hơn những tổ chức khác, nhưng có khả năng không tổ chức nào đạt được thành công như Spotify. Nguyên nhân? Giống như bất kỳ cách làm việc nào, văn hóa và cấu trúc hiện tại của tổ chức cần được tính đến. Mô hình này đơn giản, nhưng môi trường mà nó được triển khai thì phức tạp.

Thật không may, nhiều tổ chức cố gắng sao chép mô hình Spotify. Đối với một số người, nó có vẻ giống như một cơ cấu tổ chức ma trận đơn giản, nơi mọi người báo cáo cho một khu vực chức năng (Chapter), nhưng làm việc với một nhóm chức năng chéo (Team). Tuy nhiên, nó phức tạp hơn thế. Mặc dù nó có thể trông giống như một tổ chức ma trận, nhưng các yếu tố văn hóa quan trọng của mô hình cần phải có để cho phép cấu trúc phát triển mạnh mẽ, chẳng hạn như sự tin tưởng và quyền tự chủ. Nếu một tổ chức không thay đổi hành vi của mình (và cuối cùng là văn hóa của tổ chức đó), thì lợi ích của mô hình Spotify sẽ không bao giờ thành hiện thực. Nếu bạn chỉ đổi tên các đội thành Squads, bạn chỉ đang tô son cho một con lợn.

Tags