fbpx

Khám phá mô hình Spotify (Kỳ 1)

06/05/2021
Chia sẻ:
Khám phá mô hình Spotify (Kỳ 1)

Spotify là dịch vụ đăng ký phát trực tuyến âm thanh lớn nhất và phổ biến nhất trên thế giới, với ước tính 286 triệu người dùng. Một phần quan trọng trong sự thành công của Spotify là nhờ cách tiếp cận độc đáo của công ty trong việc tổ chức công việc nhằm nâng cao sự nhanh nhẹn của nhóm. Bây giờ nó được gọi là mô hình Spotify.

  1. Mô hình Spotify là gì? 

Mô hình Spotify là một phương pháp tiếp cận tự chủ, dựa vào con người để mở rộng quy mô nhanh, nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa và mạng lưới. Nó đã giúp Spotify và các tổ chức khác tăng cường đổi mới và năng suất bằng cách tập trung vào quyền tự chủ, giao tiếp, trách nhiệm và chất lượng.

Henrik Kniberg của Spotify đã lưu ý rằng mô hình Spotify không phải là một framework vì nó thể hiện quan điểm của Spotify về việc mở rộng quy mô từ cả góc độ kỹ thuật và văn hóa. Đó là một ví dụ về việc tổ chức nhiều nhóm trong một tổ chức phát triển sản phẩm và nhấn mạnh nhu cầu về văn hóa và mạng lưới. Mô hình Spotify lần đầu tiên được giới thiệu với thế giới vào năm 2012, khi Henrik Kniberg và Anders Ivarsson xuất bản whitepaper Scaling Agile @ Spotify, giới thiệu cách thức hoàn toàn đơn giản mà Spotify tiếp cận sự nhanh nhẹn. Kể từ đó, mô hình Spotify đã tạo ra nhiều tiếng vang và trở nên phổ biến trong không gian chuyển đổi nhanh. Một phần của sự hấp dẫn của nó là nó tập trung vào việc tổ chức xung quanh công việc hơn là tuân theo một quy trình vận hành cụ thể. Trong các framework mở rộng quy mô truyền thống, các phương pháp cụ thể (ví dụ: hoạt động hàng ngày) là cách framework được thực thi, trong khi mô hình Spotify tập trung vào cách các doanh nghiệp có thể cấu trúc một tổ chức để tạo ra sự nhanh nhẹn.
Mô hình Spotify ủng hộ quyền tự chủ của nhóm, để mỗi nhóm (hoặc Nhóm) chọn framework của họ (ví dụ: Scrum, Kanban, Scrumban, v.v.). Các đội được tổ chức thành các Tribes và Guild để giúp mọi người liên kết và trao đổi chéo kiến ​​thức.

2. Các yếu tố chính của mô hình Spotify

Mô hình Spotify tập trung vào sự đơn giản. Khi Spotify bắt đầu tổ chức xung quanh công việc của họ, họ đã xác định một số yếu tố quan trọng về cách cấu trúc đội ngũ.

Spotify model image

Squad

Tương tự như nhóm scrum, Squad là các nhóm đa chức năng, tự trị (thường là 6-12 cá nhân) tập trung vào một lĩnh vực tính năng. Mỗi Squad có một  Agile coach để hỗ trợ và một PO. Các nhóm xác định phương pháp, agile framework nào sẽ được sử dụng.

Tribes

Khi nhiều Squad phối hợp với nhau trên cùng một số các tính năng, họ sẽ tạo thành một tribes. Các tribes giúp xây dựng sự liên kết giữa các Squad và thường bao gồm 40 – 150 người. Mỗi Tribes có một Tribes Lead, người chịu trách nhiệm giúp phối hợp giữa các Squad.

Chapter

Các chapter là tập hợp các thành viên cùng một vị trí, giúp duy trì các tiêu chuẩn kỹ thuật. Chapters thường được dẫn dắt bởi một trưởng nhóm công nghệ, người này cũng có thể là người quản lý các thành viên trong nhóm trong Chapter đó.

Guild

Các thành viên trong nhóm đam mê một chủ đề có thể thành lập một Guild, về cơ bản là một cộng đồng cùng quan tâm. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia một Guild và họ hoàn toàn tự nguyện. Trong khi các Chapter thuộc về một Tribes, các Guild có thể bao gồm các thành viên từ Tribes khác nhau. Không có người lãnh đạo chính thức của một Guild. Thay vào đó, một người nào đó giơ tay để trở thành Guild Coordinator và giúp gắn kết mọi người lại với nhau.

Trio 

(hay còn gọi là Trio TPD) là sự kết hợp của Tribe Lead, Product Lead và Design Lead. Mỗi Tribe có một Trio để đảm bảo có sự liên kết liên tục giữa ba quan điểm này khi làm việc.

Alliance

Theo quy mô tổ chức, đôi khi nhiều Tribe cần phải hợp tác chặt chẽ với nhau để hoàn thành một mục tiêu. Alliance là sự kết hợp của Tribe Trios (thường là ba hoặc nhiều hơn) làm việc cùng nhau để giúp Tribe của họ cộng tác với nhau trên một mục tiêu lớn.

Không có nhiều quy định cần phải tuân theo hoặc các event cần phải diễn ra. Các nhóm có thể có các buổi lễ như lập kế hoạch và retrospectives nhưng trọng tâm của mô hình Spotify là cách các nhóm tổ chức công việc. 

 

 

 

 

 

No tags available for this post.