fbpx

Quản lý danh mục đầu tư theo Agile& Lean (Porfolio)

12 Tháng Mười Một, 2022 Business Kiến thức Agile

Tóm tắt: Quản lý danh mục đầu tư theo Agile là một cách tiếp cận nhanh để quản lý danh mục các dự án. Điều này được thực hiện theo cách bao gồm thử nghiệm liên tục, kiểm soát phi tập trung và tính minh bạch.

Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và kỳ vọng của khách hàng cũng vậy. Tốc độ thay đổi đã thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào chuyển đổi kỹ thuật số và Agile, trong đó lợi ích của các nhóm Agile được mở rộng và nhân lên trong toàn doanh nghiệp. Nhưng ít tổ chức đạt được kết quả như mong muốn. Để nhận ra giá trị đầy đủ của sự chuyển đổi nhanh hoặc kỹ thuật số, các nhóm kinh doanh và công nghệ phải liên kết và luôn đồng nhất với nhau. Một doanh nghiệp được kết nối với sự liên kết đầy đủ là chìa khóa để cạnh tranh trong nền kinh tế hiện đại.

Quản lý danh mục đầu tư theo Lean là gì?

Quản lý danh mục đầu tư tinh gọn (LPM) mô tả cách lãnh đạo cấp cao áp dụng các nguyên tắc tinh gọn để kết nối chiến lược với việc thực hiện. Các nhóm quản lý danh mục đầu tư tìm hiểu về chiến lược của doanh nghiệp và phân bổ ngân sách để thực hiện chiến lược đó.

Giống như bất kỳ danh mục đầu tư nào, danh mục đầu tư LPM được xác định một cách sáng tạo và được quản lý tích cực trong suốt vòng đời đầu tư. Trọng tâm chính của LPM là gắn sự phát triển nhanh với chiến lược kinh doanh, với trọng tâm là thúc đẩy việc cung cấp giá trị cho khách hàng thông qua việc tạo ra các sản phẩm và giải pháp. Kết hợp LPM với các thực hành phát triển nhanh mang lại một con đường để cải thiện sự nhanh nhạy trong kinh doanh.

Lean portfolio management pyramid with mission at the top and initiatives at the base

Các mục tiêu của Quản lý Danh mục Đầu tư Tinh gọn là:

Tối đa hóa thông lượng giá trị – Chủ động quản lý các khoản đầu tư để tìm ra các cơ hội có giá trị cao nhất và tích cực quản lý WIP giữa các nhóm của nhóm (team-of-team) để tăng tốc độ phân phối giá trị vào thị trường
Ngăn chặn tắc nghẽn – Sử dụng ngân sách danh mục đầu tư để cân bằng nguồn vốn cho năng lực với nhu cầu cho các cơ hội có giá trị cao nhất
Thể hiện khả năng lãnh đạo tốt của servant leaders – Loại bỏ các trở ngại để duy trì thời gian chu kỳ release thấp
LPM khác với quản lý danh mục dự án truyền thống theo một số cách, bao gồm:

Đưa công việc đến với mọi người chứ không phải mọi người đến với công việc
Tập trung vào việc xác định các kết quả mong muốn, thay vì số lượng đầu ra mong muốn
Phát triển định nghĩa về “giá trị” và tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp giá trị hơn là quản lý chi phí
Xem lại các quyết định và kế hoạch trước đây hàng quý dựa trên phản hồi mới
Quản lý ngân sách và tài chính hàng quý thay vì hàng năm
Trong khi Quản lý danh mục dự án (PPM) truyền thống tập trung vào việc tạo ra một tập hợp các kế hoạch dự án có cấu trúc chặt chẽ và xây dựng các nhóm ngắn hạn để thực hiện các kế hoạch đó, LPM tập trung vào:

Mang lại cơ hội giá trị có cấu trúc lỏng lẻo cho các nhóm làm việc lâu dài
Yêu cầu các nhóm xác định công việc cần thiết
Theo dõi các giải pháp mới nổi để lặp lại theo hướng phù hợp với thị trường


Mở rộng các phương pháp Agile trong toàn tổ chức


Các công ty thành công nhất hoạt động nhanh nhẹn ở quy mô lớn đều có ba đặc điểm chung. Đầu tiên, toàn bộ chương trình là lặp. Quản lý danh mục đầu tư truyền thống tập trung vào việc lập kế hoạch từ trên xuống với công việc được thực hiện trong khoảng thời gian dài, nhưng quản lý danh mục đầu tư linh hoạt lấy khái niệm về các chu trình xây dựng-đo lường-học hỏi được sử dụng bởi các nhóm Agile riêng lẻ và áp dụng nó trên quy mô lớn hơn. Lập kế hoạch dài hạn được thực hiện bởi các nhóm làm việc cùng nhau, sử dụng thiết kế mô-đun theo nhịp đều đặn. Họ được trao quyền để đánh đổi phạm vi công việc, thời gian thực hiện và nguồn lực được phân bổ để hoàn thành công việc – những yếu tố chính của tam giác lập kế hoạch. Điều này dẫn đến tính linh hoạt cao, giúp chuyển trọng tâm từ việc tiếp tục thực hiện một kế hoạch không linh hoạt sang việc cung cấp giá trị và đạt được tiến bộ rõ ràng theo chiến lược và mục tiêu kinh doanh.
Thứ hai, các tổ chức thành công liên lạc qua danh mục đầu tư. Họ chia sẻ kiến ​​thức và phá vỡ các rào cản giữa các silo của tổ chức. Tương tự như các Agile ceremonies ở cấp độ nhóm, bối cảnh cần được chia sẻ liên tục trong toàn bộ tổ chức để các mục tiêu, tiến trình và những trở ngại được minh bạch cho tất cả mọi người. Điều này thúc đẩy sự tôn trọng giữa đồng đội và đồng nghiệp, bất kể vai trò trong tổ chức là gì và khuyến khích các tương tác bắt nguồn từ sự đồng cảm và thấu hiểu.
Thứ ba, các tổ chức Agile thực hiện release thường xuyên trên toàn bộ danh mục, ngay cả khi một bản phát hành liên quan đến công việc của nhiều chương trình. Các API và phân tách kỹ thuật cũng như hệ thống triển khai và kiểm tra tự động hiệu quả, tất cả đều đảm bảo khả năng hiển thị liên tục về ai đang vận chuyển cái gì và khi nào.

Chia sẻ một tầm nhìn, nhưng đa dạng


Như trong phát triển nhanh truyền thống, công việc trong phát triển nhanh trong danh mục đầu tư được giao cho các nhóm thay vì cá nhân. Mỗi nhóm hiểu được các mục tiêu lớn hơn của tổ chức và mỗi nhóm cũng phát triển một nền văn hóa sống động nhằm tối ưu hóa các quy trình của chính mình.
Ví dụ: Story point là cách phổ biến mà các nhóm ước tính công việc và sử dụng một bộ giá trị dựa trên chuỗi Fibonacci (0,5, 1, 2, 3, 5, 8, 13, 20, 40, 100). Ý tưởng của đội A về ý nghĩa số 8 có thể sẽ khác với đội B. Vì lý do này, quản lý cấp cao không nên đo lường các nhóm chỉ bằng Velocity. Họ phải hiểu rằng velocity của mỗi đội sẽ là khác nhau vì mỗi đội hiệu chỉnh các giá trị Story point khác nhau.
Tương tự như vậy, các đội Agile có các cách hoạt động khác nhau. Các nhóm Scrum thường phát hành phần mềm vào cuối mỗi sprint, trong khi các nhóm kanban phát hành liên tục hoặc khi chủ sở hữu sản phẩm yêu cầu một bản dựng được đẩy sang release. Để đảm bảo thành công, lãnh đạo cấp cao phải hợp tác với tất cả các nhóm để xây dựng một nền văn hóa Agile.

Share: