fbpx

Kanban vs. Scrum

30/10/2022
Chia sẻ:
Kanban vs. Scrum

Khám phá những điều yếu tố khi chọn giữa scrum hoặc kanban và những việc cần làm nếu bạn không thể quyết định.

Tóm tắt: “Kanban vs. scrum” là cuộc thảo luận về hai chiến lược khác nhau để triển khai hệ thống quản lý dự án hoặc phát triển Agile. Các phương pháp Kanban liên tục và linh hoạt hơn, trong khi scrum dựa trên các Sprints.

Kanban trực quan hóa công việc, hạn chế công việc đang thực hiện và tối đa hóa hiệu quả (hoặc quy trình). Các nhóm Kanban tập trung vào việc giảm thời gian của một dự án  từ đầu đến cuối. Họ làm điều này bằng cách sử dụng bảng kanban và liên tục cải tiến quy trình làm việc của họ.

Các nhóm Scrum cam kết hoàn thành từng bước công việc thông qua các khoảng thời gian đã định được gọi là Sprint. Mục tiêu của họ là tạo ra các vòng lặp học tập để nhanh chóng thu thập và tích hợp phản hồi của khách hàng. Các nhóm Scrum áp dụng các vai trò cụ thể, tạo ra các hiện vật đặc biệt và tổ chức sự kiện thường xuyên để giữ mọi thứ tiến lên phía trước.

 ScrumKanban
Nguồn gốcPhát triển phần mềmLean
Hệ tư tưởngHọc hỏi từ kinh nghiệm, tự tổ chức và sắp xếp thứ tự ưu tiên, đồng thời phản ánh những chiến thắng và thất bại để liên tục cải thiện.Trực quan hóa công việc để cải thiện tiến độ
LịchTheo SprintLiên tục
Thực hànhSprint planning, sprint, daily scrum, sprint review, sprint retrospectiveTrực quan luồng công việc, giới hạn công việc đang tiến hành, quản lý luồng, kết hợp các vòng lặp phản hồi
Các vai tròProduct owner, scrum master, development teamKhông yêu cầu

Với scrum, nhóm của bạn hứa hẹn sẽ hoàn thành một số công việc có giá trị vào cuối mỗi sprint. Scrum được xây dựng dựa trên chủ nghĩa kinh nghiệm, tập trung vào từng phần nhỏ của công việc sẽ giúp bạn học hỏi từ khách hàng của mình và làm tốt hơn

Kanban giúp hình dung công việc của bạn, giới hạn công việc đang thực hiện (WIP) và nhanh chóng chuyển công việc từ “Đang làm” sang “Hoàn thành”. Kanban rất phù hợp cho các nhóm có nhiều yêu cầu đến khác nhau về mức độ ưu tiên và quy mô. Trong khi các quy trình scrum đòi hỏi sự kiểm soát cao đối với những gì trong scope công việc, kanban cho phép thực hiện theo flow.

Kanban vs. scrum: Nếu như bạn chưa chọn được?

Nhưng quyết định của bạn không cần phải black or white. Rất nhiều team đang sử dụng các mô hình kết hợp của cả scrum và kanban.

Các dự án do nhóm quản lý cho phép các nhóm chọn và chọn các tính năng linh hoạt phù hợp với họ; cho dù đó là scrum, kanban hay kết hợp cả hai. Thay vì triển khai một khuôn khổ vào ngày đầu tiên, các dự án cho phép bạn dần dần phân lớp các tính năng ngày càng mạnh mẽ hơn khi bạn tìm hiểu những gì phù hợp với nhóm của mình (và những gì không).

Bạn có thể tự tin chọn scrum do nhóm hoặc kanban khi biết rằng cả hai mẫu đều có thể phát triển để phù hợp với nhu cầu của nhóm của bạn.

Bất kể những gì bạn chọn, hãy gắn bó với nó trong một thời gian ngắn. Hoàn thành một số công việc và sau đó hỏi nhóm của bạn xem điều gì đã diễn ra tốt và điều gì kém. Bằng cách thử scrum và kanban và hỏi những câu hỏi này, bạn đang trên đường đến với Agile.

Tags